Liên kết hữu ích
Quảng cáo













TIN TỨC


Một tuần sau khi Báo Kinh tế & Đô thị đăng bài "Thi công cầu vượt, lấp sông Tô Lịch: Đặt Hà Nội trước nguy cơ úng ngập" phóng viên đã trở lại cầu Dậu trên sông Tô Lịch để tìm hiểu công tác khắc phục sự cố lấp sông. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, đơn vị vi phạm "lấp" sông Tô Lịch là TCty Xây dựng Công trình giao thông 4 dù đã có biện pháp khắc phục nhưng tiến độ rất chậm. Tiếp chúng tôi ngay tại hiện trường vào sáng 31/7, ông Nguyễn Văn Khanh -Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 6 cho biết để khắc phục sự cố, các bên đã thống nhất: TCty Xây dựng công trình giao thông 4 phải đóng cọc larsen xuống cốt thoát nước 3,3m. Như vậy khi Hà Nội có mưa to, nước trên sông Tô Lịch có thể chảy qua khu vực bờ vây làm móng trụ P220. Đồng thời tiến hành nạo vét ngay lòng sông (đoạn giữa trụ P119 và trụ P220) rộng 27m sâu đến mức tối đa để bảo đảm thoát nước cho sông. Toàn bộ việc khắc phục vi phạm phải xong trước ngày 30/7 và Cty Thoát nước Hà Nội sẽ kiểm tra xem có đạt yêu cầu về dòng chảy hay không. Cũng theo ông Nguyễn Văn Khanh thì ngày 31/7 đã quá thời hạn phải khắc phục xong vi phạm lấp sông, nhưng khi đo độ sâu của lòng sông tại một số điểm đều chưa đạt đến độ sâu bắt buộc để bảo đảm thoát nước. Theo tính toán, để bảo đảm dòng chảy cho đoạn sông đáp ứng được yêu cầu thoát nước thì đơn vị thi công phải đào, vận chuyển khoảng 300m3 bùn, đất. Song, đến thời điểm sáng 30/7, đơn vị này mới chỉ đào và vận chuyển được khoảng 100m3 bùn, đất. Việc ép cọc larsen xung quanh bờ vây trụ P 220 xuống cốt thoát nước 3,3 đã được đơn vị thi công chấp hành. Tại khu vực bờ kè sát trụ P 119 ra đến giữa lòng sông hiện còn rất nhiều bùn đất khiến cho mực nước qua đây chỉ vào khoảng 50cm, nước chảy xiết. Chỉ có duy nhất là tại khu vực sát mép bờ vây trụ P 220 khi đo độ sâu của lòng sông là đạt yêu cầu. Do đó, xí nghiệp đang tiếp tục yêu cầu nhà thầu thi công công trình đào sâu lòng sông. Theo quan sát của phóng viên thì công tác khắc phục sự cố tiến hành rất chậm, nhất là việc nạo vét bùn lòng sông. Cả một khoảng sông rộng hàng trăm mét vuông chỉ có duy nhất một cần cẩu gắn gầu múc bùn hoạt động. Điều đáng nói là gầu múc bùn này quá bé nên không đủ lực để đào sâu lòng sông, khiến cho việc đào sâu lòng sông muốn nhanh cũng không được. Theo lý giải của lãnh đạo Xí nghiệp Thi công 419 (TCty Xây dựng công trình giao thông 4), do mặt bằng thi công chật hẹp nên chỉ bố trí được một máy múc bùn đất lòng sông. Không thể đưa máy có gầu múc to vào hoạt động được vì không có đường xuống. Bên cạnh đó, theo quy định của thành phố, ô tô việc vận chuyển bùn chỉ được làm vào ban đêm nên các máy múc bùn chỉ múc bùn lên bờ sau đó đến đêm mới có thể vận chuyển đi được. Lãnh đạo Xí nghiệp Thi công 419 khẳng định, chậm nhất đến ngày 3/8 sẽ khắc phục xong toàn bộ sự cố để bảo đảm dòng chảy cho sông Tô Lịch. Đến ngày 20/8, sẽ dỡ toàn bộ bờ vây trụ P 220 để trả lại dòng chảy như cũ cho sông Tô Lịch. Theo KTDT

Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz